Bảo mật thông tin trong các tổ chức chính phủ

Hệ thống mạng Công nghệ thông tin cho các tổ chức chính phủ là một phần rất quan trọng trong hệ thống bảo mật công nghệ thông tin của nhà nước, phục vụ nhiều đầu mối trên diện rộng, gồm các Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và cán bộ, công chức của Văn phòng Quốc hội.

Theo thống kê riêng năm 2017 Việt Nam thiệt hại đến 12.300 tỷ do mã độc máy tính gây ra. Các cuộc tấn công của tin tặc chủ yếu dưới 3 loại hình: sự cố website lừa đảo (Phishing), sự cố về phát tán mã độc (Malware) và sự cố tấn công thay đổi giao diện (Deface). Các Hacker ngày càng tinh vi có thủ đoạn, xu hướng tấn công đang dịch chuyển từ tấn công vào các doanh nghiệp sang tấn công vào các tài khoản cá nhân người dùng và tổ chức chính phủ.

Các cuộc tấn công đang chủ yếu nhằm vào các hệ thống thông tin quan trọng tại Việt Nam. Đảm bảo an ninh mạng cho tổ chức chính phủ là yêu cầu rất cấp thiết bởi nó còn ảnh hưởng đến an ninh của cả một quốc gia.

Trong thời đại công nghệ số ngày nay khi mà mọi thứ đang được số hóa thì ở các tổ chức chính phủ cũng vậy. Mọi hoạt động đang cố gắng được số hóa để giảm công đoạn cho người dân, cùng với việc mọi thông tin hoạt động của các tổ chức chính phủ cũng đang được thông tin đến người dân thông qua các trang web tin tức.

Công nghệ thông ngày càng phát triển với nhiều loại hình mới, đa dạng. Mạng Internet sẽ được ứng dụng sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đồng thời sẽ là công cụ đắc lực và hữu hiệu trong việc trao đổi và lưu giữ thông tin của các quốc gia. Theo đó tấn công vào hệ thống mạng đang là một hình thức được các tội phạm lợi dụng để xâm hại một quốc gia. Các quốc gia sẽ phải đối đầu với nguy cơ xảy ra các cuộc chiến tranh phi truyền thống kết hợp với chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao...

Tại Việt Nam, trong khi Chính phủ đang thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin sẽ xuất hiện những nguy cơ mới về mất an toàn thông tin và tiềm ẩn những mối đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền không gian mạng quốc gia, sẽ gia tăng các cuộc tấn công có chủ ý sử dụng công cụ tin học, kỹ thuật thu tin mã thám vào các hệ thống mạng CNTT và viễn thông trọng yếu của các cơ quan Đảng, Nhà nước, mạng liên lạc cơ yếu để thu thập, đánh cắp thông tin bí mật nhà nước, giả mạo thông tin lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy.

Đứng trước những nguy cơ mất an toàn thông tin các tổ chức chính phủ cần có những biện pháp để có thể chủ động bảo mật thông tin của mình, tránh khỏi những cuộc tấn công không đáng có. Một giải pháp an ninh mạng toàn diện có thể giúp rà soát, phát hiện các lỗ hổng đang tồn tại và đồng thời đễ xuất những bản vá lỗi cho hệ thống, cảnh báo khi có những vấn đề bất thường xảy ra là thứ mà rất nhiều tổ chức chính phủ đang tìm kiếm.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội