Nguyên tắc bảo mật an toàn dữ liệu cho máy tính


Bảo mật dữ liệu máy tính luôn là điều hết sức quan trọng khi mà các vụ tấn công mạng ngày càng diễn ra mạnh mẽ và phức tạp. Dưới đây là 7 nguyên tắc bảo mật an toàn dữ liệu cho máy tính bạn cần tuân thủ.

1.Sao lưu dữ liệu
Đối với những dữ liệu bảo mật, thông tin bảo mật, hay nói chung là những dữ liệu tài sản quý giá chúng ta cần sao lưu thường xuyên.Nếu chỉ sao lưu dữ liệu vào ổ cứng thôi thì không thể bảo mật cho dữ liệu của bạn được. Vì đơn giản, điểm yếu của máy tính chính là ổ cứng. Một khi ổ cứng bị hỏng coi như thông tin bị mất. Một khi ổ cứng bị mượn coi như thông tin bị đánh cắp. Một số sự lựa chọn khác cho bạn lúc này như:  sao lưu dữ liệu bằng CD, DVD, driver, dropbox...



2.Cài đặt phần mềm diệt virus
Vius có rất nhiều loại, mã độc cũng vậy. Nếu chỉ bật tường lửa không thôi thì cũng không thể bảo mật toàn diện cho thiết bị của bạn được. Bây giờ tốc độ lây lan virus cực nhanh, hình thức tấn công, chèn mã độc cực kì phức tạp. Virus thường có những đoạn file  thi hành (.exe) hoặc macro, một khi chúng đã xâm nhập vào hệ thống, rất có thể thông tin cá nhân của bạn bị , dữ liệu của bạn bị đánh cắp, tống tiền.
Một số phần mềm diệt virus cho bạn như: Kaspersky Antivirus, Norton Antivirus, AVG…

3.Gỡ bỏ những file, chương trình và các dịch vụ không cần thiết
Loại bỏ file, xóa bớt tệp tin, dọn rác, xóa gỡ bớt dịch vụ FPT,,,, là một trong những việc đầu tiên bạn cần làm hàng ngày. Mỗi ngày bạn truy cập rất nhiều site kết nối với internet khác nhau, bạn xem và click hàng trăm thứ, điều đó khiến mã độc có thể thâm nhập vào máy bạn, Ví dụ như khi bạn click vào quảng cáo, tải phần mềm, click link...

4.Cài và cấu hình chuẩn tường lửa
Cấu hình tường lửa là một trong những việc quan trọng nhất nhằm đảm bảo an ninh mạng cho toàn bộ hệ thống, thiết bị, con người.
Khi kết nối với thế giới bên ngoài, thiết bị quan trọng nhất nên là tường lửa cá nhân. Hiểu một cách đơn giản, tường lửa cá nhân khi ở chế độ ON sẽ giúp  bảo vệ các tài sản của người dùng máy tính, doanh nghiệp, bảo mật dữ liệu cho cá nhân và đảm bảo kết nối an toàn với mạng Internet và giữa các mạng.
Một số hệ thống tường lừa phổ biến như VPN, chống virus, IDS. Đối với  Windows XP thì chúng ta có thể cài đặt một số tường lửa miễn phí như ZoneAlarm, Kerio Personal Firewall, Sygate Personal…

5.Cẩn thận khi kết nối, sử dụng internet công cộng
Bảo mật thiết bị, thông tin, người dùng nơi công cộng là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng. Khi bạn kết nối, sử dụng wifi miễn phí ở nơi công cộng như cv, quán cà phê rất dễ bị tin tặc tấn công. Ví dụ chúng có thể sử dụng kỹ thuật Social Engineering, phishing để gửi thông tin lừa đảo tống tiền… Lời khuyên chân thành dành cho bạn hãy bảo mật 2 lớp các tài khoản,, mã hóa những thông tin mật, bảo mật thông tin cá nhân trên mxh facebook

6.Đặt mật khẩu mạnh và mã hóa
Chỉ cần dùng một số chiêu trò nghệ thuật đoán mật khẩu, tin tặc có thể đoán ra mật khẩu của bạn chứ không cần dùng đến các công cụ chuyên dụng. Vì vậy hãy đặt mật khẩu mạnh, càng manh, càng khó càng tốt. Tiếp sau đó là mã hóa những thông tin mật cần thiết trước khi bạn gửi đi cho người khác.

7.Bảo vệ mạng nội bộ
Mạng nội bộ ở đây bao gồm hệ thống mạng trong nhà, gia đình, công ty, doanh nghiệp, nhà hàng...Bạn cần thiết lập và cài đặt an ninh mạng toàn diện cho hệ thống website, ứng dụng, wifi.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội