Phòng chống tấn công mạng trong thời đại công nghệ số

Năm 2017 được gọi là năm bùng nổ của các cuộc tấn công mạng, theo thống kê của VNCERT đã ghi nhận có tới 9.964 sự cố tấn công mạng trong nước xảy ra trong vòng  9 tháng đầu năm 2017. Các cuộc tấn công mạng ngày càng có quy mô và diễn biến phức tạp đòi hỏi các tổ chức cá nhân nên có giải pháp phòng chống tấn công mạng để hạn chế thấp nhất thiệt hại do các cuộc tấn công mạng gây ra.


Theo số liệu đã được báo cáo tại ngày an toàn thông tin 2017 chỉ số an ninh mạng của các Doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức rất thấp, điều này cho thấy một thực tế rằng các doanh nghiệp Việt Nam đang lờ đà, thiếu cảnh giác trong khâu bảo mật thông tin.


Đối với các Doanh nghiệp nên chủ động có các hoạt động ứng phó bằng cách xây dựng các kịch bản ứng cứu khi có sự cố an ninh mạng xảy ra, tiến hành các cuộc diễn tập để làm quen với việc ứng cứu, chủ động trang bị các thiết bị cảnh báo, báo động khi có sự cố, tìm kiếm các giải pháp an ninh mạng cho Doanh nghiệp mình thông qua các công ty an ninh mạng.

Đối với các cá nhân cũng không được chủ quan bởi xu hướng tấn công mạng đang nhằm vào các tài khoản cá nhân để yêu cầu đòi tiền chuộc hoặc hack các tài khoản tín dụng. Các cá nhân thực hiện giải pháp phòng chống tấn công mạng bằng cách: bảo mật hai lớp với các tài khoản xã hội như Facebook hay google, đặt mật khẩu cho máy tính và các ứng dụng quan trọng, cập nhật phần mềm thường xuyên, sử dụng phần mềm diệt virus, đặt mật khẩu đủ mạnh bao gồm cả chữ số và cả ký tự, đăng xuất khỏi các thiết bị khi không còn nhu cầu sử dụng....

Chủ động trước những cuộc tấn công mạng chưa bao giờ là thừa vì nó giúp bạn hạn chế tối thiểu nhất mức độ thiệt hại khi có sự cố xảy ra.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội