Diễn biến các cuộc tấn công mạng từ 2016 đến nay

Với xu hướng phát triển của ngành công nghệ thông tin thì theo đó là bùng nổ các cuộc tấn công mạng với quy mô và diễn biến ngày càng phức tạp. Tình hình an ninh mạng tại Việt Nam từ năm 2016 đến nay diễn biến phức tạp.

An ninh mạng tại Việt Nam năm 2016 nổi bật với sự ảnh hưởng của Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware. Ngoài ra còn có các vụ tấn công có chủ đích APT, virus lây qua USB tiếp tục lậu hành, tin nhắn rác không ngừng lại. Cụ thể:

 Theo hãng an ninh mạng Kaspersky ghi nhận tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), Việt Nam là nước có số người dùng gặp sự cố máy tính cao nhất (chiếm 68%). Sau đó là Philippines (58%) và Ấn Độ (55%). Điển hình nước ta bị lây nhiễm mã độc tống tiền (ransomware) nhiều nhất. Trong bảng xếp hạng các nước bị mã độc tấn công nhiều nhất trong nửa đầu năm 2016, Việt Nam có tỉ lệ 45,9% (quý I-2016) và 45,7% (quý II-2016). Trong khi đó tỉ lệ bình quân toàn thế giới là 18,3% và 21,2%.

Mã độc tống tiền Ransomware:tăng gấp 20 lần so với năm 2015, Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Ransomware đã phát tán tới 16% lượng email lưu chuyển trong năm 2016. Đáng báo động: Ước tính trung bình 10 email nhận được, thì người dùng sẽ gặp 1,6 email chứa ransomware trong năm 2016. Mã độc Ransomware mang lại “ số tiền khổng lồ “ cho các hackers, đó là lý do tại sao an ninh mạng tại Việt Nam 2016 có nhiều biến động.

Virus hàng loạt từ Facebook không chỉ một người bị nhiễm virus mà còn có rất nhiều người khác cũng bị nhiễm chỉ trong một thời gian ngắn từ đường dẫn, link, url giả.

Tin nhắn rác:Tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, có tới 74% người dùng vẫn bị làm phiền bởi tin nhắn rác năm 2016. Chính vì việc spam từ các đầu số tổng đài, đầu số dịch vụ gia tăng, đó là lý do tại sao tổng lượng tin nhắn rác lưu thông trên mạng không giảm mấy.

Đến năm 2017 các cuộc tấn công ngày càng tinh vi và khó kiểm soát hơn, trong 9 tháng đầu năm 2017, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT đã ghi nhận có 9.964 sự cố tấn công mạng trong nước.

Những cuộc tấn công an ninh mạng 2017 chủ yếu theo các hướng: Tấn công thông tin thầm lặng gây mất niềm tin, Bảo mật dữ liệu và cơ cấu giá, Tấn công mạng tự học, Sự hợp tác giữa kẻ thù và hacker, Nguy cơ tấn công mạng trên đám mâyCác vụ tấn công mạng tại Việt Nam sẽ mạnh hơn, có sức tàn phá lớn hơn và trên hết, bởi những cuộc tấn công này xuất phát từ đám mây nên kẻ tấn công sẽ rất nhanh nhẹn và đây cũng là một lợi thế chiến lược các hacker chiếm được của tổ chức.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội