Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội

Trong thời đại liên kết mạnh mẽ của thế giới số, chắc hẳn tất cả mọi người để sở hữu cho mình ít nhất 1 tài khoản xã hội để có thể: chia sẻ cuộc sống, liên kết bạn bè, trao đổi thông tin với đồng nghiệp, bán hàng online...Vậy làm thế nào để bảo vệ tài khoản cá nhân, tránh rò rỉ thông tin trước nguy cơ bên ngoài. SecurityBox hướng dấn bạn tuyệt chiêu để giữ an toàn trên mạng cho tài khoản của mình qua bài viết dưới đây.

1. Sử dụng mật khẩu mạnh, bảo mật mật khẩu 2 lớp
Các mạng xã hội lớn hiện này đều đưa ra quá trình xác minh hai bước nhằm tăng thêm khả năng bảo mật cho bạn: thêm một bước phụ mỗi khi chúng ta đăng nhập vào tài khoản của mình từ một máy tính hoặc thiết bị khác. Biện pháp này sẽ khiến cho những kẻ xấu cần nhiều yếu tố khác ngoài tên đăng nhập và mật khẩu để truy cập vào tài khoản của bạn trên một trình duyệt hoặc điện thoại bạn chưa bao giờ dùng trước đây, do mã đăng nhập sẽ được gửi qua tin nhắn SMS một ứng dụng trên di động của bạn.

Đặt mật khẩu mạnh cũng là thủ thuật được các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo. Mật khẩu mạnh là một dạng mật khẩu được đặt phức tạp với các ký tự bao gồm cả chữ thường, chữ hoa, số, ký tự...Mật khẩu mạnh sẽ giảm thiểu được khả năng đoán mật khẩu thông thường từ kẻ xấu.

2. Ngừng kết nối với ứng dụng bên thứ ba

Khả năng mà tài khoản Facebook, Instagram, Twitter hay Google của bạn có kết nối với đủ loại dịch vụ và ứng dụng bên thứ ba mà bạn từng đăng ký là rất cao. Những ứng dụng phụ này tuy có thể hợp pháp và hữu dụng, nhưng đều có thể bị dùng làm cửa hậu để đột nhập vào tài khoản mạng của bạn. Vì vậy bạn phải thường xuyên làm các cuộc kiểm tra tất cả những dịch vụ bạn đã từng kết nối, và gỡ bỏ những ứng dụng mà bạn không còn sử dụng nữa hoặc đã lâu không cập nhật nhằm đảm bảo sự an toàn an ninh thông tin tốt nhất.

3. Tránh xa các đường linh lừa đảo

Tuyệt đối không nhấn vào các đường link lạ vì rất có thể nó là chiêu trò mà kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài khoản của bạn. Tuyệt đối không ấn vào những đường link bên trong inbox hoặc các ứng dụng mà bạn không chắc chắn về độ an toàn của nó. Nếu có bất cứ nghi ngờ gì, bạn có thể vào thẳng trang web đó và trực tiếp đăng nhập, thay vì dựa vào một đường link chỉ chợt hiện lên trên màn hình.

4. Sử dụng trình quản lý mật khẩu

Một người dùng thường sở hữu tài khoản nhiều mạng xã hội khác nhau cùng với hàng loạt mật khẩu đăng nhập tương ứng. Việc ghi nhớ nhiều mật khẩu phức tạp là điều rất ư "bất khả thi", trong khi giải pháp viết tất cả mật khẩu đang dùng lên một mẩu giấy để luôn mang theo bên mình thì lại bị đánh giá là cực kỳ bất cập.

Để tiện ghi nhớ, nhiều người thường dùng chung một mật khẩu cho mọi dịch vụ, trang web và cả ứng dụng. Chính thói quen đó đã đặt ra lo ngại nếu hacker biết được mật khẩu của một dịch vụ thì chúng có thể sử dụng để tấn công tài khoản của nạn nhân trên đồng loạt các trang web khác. Đó chính là lý do các công cụ quản lý mật khẩu xuất hiện. Một số công cụ dạng này được nhiều người tin cậy như LastPass, 1Password, PasswordBox.

5. Cài đặt trình diệt virus

Theo các chuyên gia bảo mật, người dùng Internet ngày nay ưa chuộng các đường dẫn rút gọn chia sẻ trên mạng xã hội mà không lường được rất nhiều mã độc phán tán kèm theo. Cụ thể, các tài khoản trên Facebook và Twitter ngày càng xuất hiện nhiều đường dẫn được rút gọn bởi các dịch vụ nổi tiếng như bit.ly và alturl.com. Các liên kết này có thể bị đổi hướng khiến người dùng bị lừa đến các trang web có chứa mã độc.
Cài đặt phần mềm diệt virus là điều nên làm bởi nó giúp bạn cảnh báo được phần lớn những virus có mặt.

Đảm bảo an toàn cho mạng xã hội là điều cần làm đối với tất cả cá nhân người dùng tránh những thiệt hại đáng kể và giữ được những thông tin các nhân cho riêng mình.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam