Top 5 công cụ đánh giá an ninh Website hàng đầu

Trong thời đại công nghệ hiện nay, khi mà con người chủ yếu giao dịch với nhau thông qua Internet thì các cuộc tấn công mạng nổi lên ngày càng nhiều, do đó việc bảo mật an ninh mạng website cần phải được nâng cao. Dưới đây xin giới thiệu đến bạn đọc top 5 công cụ đánh giá an ninh Website hàng đầu.


Tình trạng website bị hack, bị tấn công, ăn cắp, mất mát dữ liệu có lẽ chẳng còn có gì xa lạ với người dùng website hiện nay. Thống kê của các tổ chức an ninh, trung bình có hơn 30.000 website bị tấn công mỗi ngày. Cứ 5 người lại có 1 người sử dụng website là một nạn nhân của tội phạm mạng. Với con số đáng lo ngại này, bạn có căn cứ nào để bảo đảm mình không phải là người tiếp theo. Nếu website của doanh nghiệp của bạn không có cơ chế bảo mật tốt dẫn đến bị tấn công, chắc chắn sẽ kéo theo nguy cơ mất khách hàng. Hoặc thậm chí trong các trường hợp xấu nhất, có thể gây mất mát dữ liệu hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp.


Bảo mật website đang là vấn đề được các nhà quản trị quan tâm vì nó mang tính sống còn cho doanh nghiệp của bạn. Quét trang web khác với quét mạng. Trong trường hợp quét trang web, phạm vi quét bao gồm từ Lớp 2 đến 7 và cần phải xem xét tính xâm nhập của các lỗ hổng. Cách tiếp cận chính xác cho việc quét trang web bắt đầu từ truy cập Web-level, ngay cả khi quét tất cả các thành phần phụ trợ như cơ sở dữ liệu. Trong khi hầu hết các máy quét bảo mật Web được tự động, có thể cần phải có kịch bản lệnh quét dựa trên tình huống.


Nikto


Nikto là một công cụ mã nguồn được sử dụng rộng rãi để quét các trang Web hỗ trợ cho tên miền http và https đồng thời cung cấp các phát hiện theo tương tác. Nikto có thể thu thập thông tin trang web một cách nhanh nhất có thể. Nó sở dụng một kỹ thuật được gọi là kỹ thuật đột biến nhờ đó nó tạo ra các kết hợp của các bài kiểm tra http khác nhau để tạo thành một cuộc tấn công dựa trên cấu hình máy chủ web và mã đã được lưu trữ.


Nó tìm thấy các cơ sở dữ liệu quan trọng như tập tin tải lên misconfiguration, xử lý cookie không đúng, lỗi kịch bản chéo... Nikto bãi bỏ tất cả các phát hiện và giúp hiểu sâu về các lỗ hổng Web cụ thể. Tuy nhiên vì quá chi tiết nên nó dẫn đến việc người dùng phải nhận thông báo quá nhiều và đôi khi có thể là thông báo sai.


Khuôn khổ Samurai


Thông thường thì bước kiểm tra cơ sở sẽ được thực hiện mởi Nikto và khuôn khổ Samurai là bước tìm hiểu sâu sau đó, Samurai bao gồm một loạt các tiện ích mạnh mẽ, mỗi một mục tiêu sẽ được nhắm cho một bộ các lỗ hổng cụ thể.


Samurai là một bản phân phối Linux, tập trung hoàn toàn vào các công cụ kiểm tra thâm nhập như WebScarab đẻ lập bản đồ http, các Plugin W3AF cho các cuộc tấn công dựa trên ứng dụng và nó cũng có các công cụ để kiểm tra khai thác dựa trên trình duyệt. Phiên bản mới nhất của khuôn khổ Samurai có thể tìm được các lỗ hổng mà thường không được phát hiện bởi một sản phẩm phần mềm thương mại.

=> Xem thêm: Sản phẩm an ninh mạng cho Website - SecurityBox 4Website


Máy quét Safe3


Đối với các trang Web có cổng thông tin cần ID người dùng và mật khẩu thì cần phải có một công cụ có thể xử lý các phiên http và cookie. Máy quét Safe3 là một dự án mã nguỗn mở tuyệt vời đã đạt được đỉnh cao vì có thể xử lý gần như tất cả các loại chứng thực bao gồm cả ntlm.
Máy quét Safe3 chứa một trình thu thập thông tin Web có khả năng bỏ qua việc quét trang trùng lặp và chưa phát hiện các lỗ hổng JavaScript từ phía khách hàng. Nó cũng phát hiện khả năng của các cuộc tấn công dựa trên AJAX mới nhất và thậm chí báo cáo lại các kịch bản dễ bị tấn công. Nó đi kèm với một GUI thân thiện với người dùng và có khả năng tạo ra các báo cáo dễ đọc cho người quản lý.


Websecurity


Mặc dù khá giống với Samurai, nhưng Websecurify còn có khả năng đánh giá ứng dụng. Trong trường hợp một trang Web lớn có mã được duy trì bởi một nhóm các nhà phát triển, các tiêu chuẩn sau đôi khi có thể sinh ra mã không an toàn như mật khẩu được đề cập trong mã, các đường dẫn tập tin vật lý trong thư viện...Websecurity có thể quét mã và tìm các lỗ hổng nhanh chóng.
Một tính năng vượt trội cho phép bạn tự tạo các ảnh chụp màn hình của các khu vực gặp vấn đề giúp chuẩn bị các báo cáo kiểm toán. Đây là một trong số rất ít công cụ độc lập nền tảng và cũng hỗ trợ mã hóa di dộng. Tính năng này cũng đang phổ biến hơn trong công cuộc đánh giá an ninh mạng.


SQLmap


Đây là khiểu tấn công thuộc "thế hệ đầu tiên", QLmap có khả năng không chỉ khai thác lỗi SQL-injection, mà còn có thể tiếp quản máy chủ cơ sở dữ liệu. Vì nó tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể, nó hoạt động với tốc độ nhanh truy cập đến cơ sở dữ liệu vân tay, tìm ra hệ thống tập tin cơ bản và hệ điều hành, và cuối cùng lấy dữ liệu từ máy chủ. Nó hỗ trợ hầu hết các công cụ cơ sở dữ liệu nổi tiếng và cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công đoán mật khẩu. Công cụ này có thể được kết hợp với bốn công cụ khác được đề cập ở trên để quét một trang web tích cực.


Một công cụ đánh giá tính dễ bị tổn thương phải bao gồm việc quét mạng cũng như khai thác lỗ hổng trang web. Phần mềm nguồn mở cũng dễ bị tấn công; do đó, các quản trị viên mạng phải biết về các máy quét có uy tín và sử dụng chúng trong công việc hàng ngày của họ để làm cho cơ sở hạ tầng của họ an toàn và ổn định.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội