Các phương thức tấn công mạng phổ biến nhất | SecurityBox

Công nghệ thông tin ngày càng trở nên đa dạng hóa kéo theo các phương thức tấn công mạng ngày càng khó lường và phức tạp. Vậy những phương thức, hình thức tấn công mạng, xâm nhập mạng đó là gì. Hãy cùng SecurityBox điểm tên nhé !

Các phương thức tấn công mạng phổ biến nhất hiện nay:
Đại diện an ninh mạng SecurityBox cho hay: Hiện nay có rất nhiều dạng, phương thức tấn công mạng, hệ thống khác nhau; các hoạt động xâm nhập ngày càng tinh vi, đa chiều.  SecurityBox xin liệt kê những phương thức tấn công mạng chủ yếu sau đây:

- Tấn công trực tiếp từ trong nội bộ
Tin tặc có thể cài gắm máy tính trực tiếp của họ vào máy tính của người khác hoặc lấy được tài khoản và mật khẩu của người khác sau đó thực hiện mục đích tấn công của mình


- Tấn công gián tiếp. Các hacker có thể nghe trộm những thông tin khi truy cập vào hệ thống máy tính người dùng để đánh cắp dữ liệu cá nhân như hình ảnh, file, video...

- Tấn công theo tệp đính kèm. Ví dụ như Email, file đính kèm chẳng hạn. Sau khi người dùng click vào tệp đính kèm thì lập tức máy tính bị nhiễm virus.
- Tấn công ẩn danh. Virus có thể xâm nhập vào máy tính bằng những phần mềm độc hại như những phần mềm diệt virus, phần mềm học tập hay các trình duyệt, plug in ẩn danh...
- Tấn công vào con người
Kẻ tấn công có thể liên lạc với người quản trị hệ thống, tạo nên 1 hộp thoại đăng nhập sau đó yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu, thay đổi cấu hình hệ thống. Phương tức tấn công mạng này rất khó tìm ra giải pháp ngăn chặn triệt để ngoài giáo dục nhận thức của người dùng.
- Một số hình thức, phương thức tấn công vào hệ thống mạng, máy tính khác như: thông qua usb, đĩa CD, địa chỉ IP, server, qua đầu vào của máy in....

Giải pháp hạn chế những phương thức tấn công mạng là gì:
Theo SecurityBox, tốt nhất là bạn nên trang bị cho mình những kiến thức tối thiểu cơ bản về bảo mật và an ninh mạng. Ví dụ như:
- Sử dụng bảo mật 2 lớp cho mật khẩu đối với các trang web như facebook, gmail và những tài khoản khác..
- Không nên sử dụng những USB không rõ nguồn gốc hay đã cắm nhiều nguồn
- Để tránh bị tấn công mạng, bạn cũng không nên click vào những đường link lạ hoặc những trang web đen
- Dùng những phần mềm diệt virus uy tín…
- Đối với các doanh nghiệp, để tránh lại những phương thức tấn công mạng đa dạng của hackers cần phải kiểm tra, nâng cấp hệ thống, có những giải pháp, chiến lược và dịch vụ an ninh mạng. Đồng thời việc bảo trì hệ thống mạng, máy tính cần được thực hiện một cách đều đặn.



Với những giải pháp trên mà SecurityBox vừa trình bày sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ bị thâm nhập máy tính, hệ thống bởi những phương thức tấn công mạng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội