Website sân bay Tân Sơn Nhất, Rạch Giá, Tuy Hòa đồng loạt bị tấn công dịp 8/3

Liên tiếp 2 ngày từ 8/3 đến 9/3, một loạt website của các sân bay và cảng hàng không trong nước bị tấn công, thay đổi giao diện, cảnh báo tình trạng đảm bảo an ninh hệ thống đang ở mức báo động. Cụ thể:

Khoảng 22 giờ 45 đêm 8/3, nhiều người truy cập website của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất http://www.tansonnhatairport.vn/ phát hiện giao diện website đã bị thay đổi với lời nhắn:

Giao diện website Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị thay đổi giao diện

Đến 10h sáng ngày 9/3, giao diện website đã được khôi phục trở lại như ban đầu, tuy nhiên chưa rõ lỗ hổng hay phương thức tấn công của tin tặc đã được vá hay chưa.

Chiều ngày 9/3, đến lượt website của hai sân bay trong nước khác là http://rachgiaairport.vn http://tuyhoaairport.vn cũng bị tấn công thay đổi giao diện. Đến thời điểm hiện tại, giao diện của cả 2 website này vẫn chưa thể truy cập được.

Website của sân bay rackgia hiện tại vẫn ngưng hoạt động
Việc một loạt các website lớn của các sân bay bị tấn công thay đổi giao diện đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh cho hệ thống website của các cơ quan, tổ chức chưa được coi trọng đúng mức.
Trước đó vào tháng 6/2016, trang web của Vietnam Airlines đã bị một nhóm tin tặc tấn công thay đổi giao diện, làm tê liệt và ảnh hưởng đến một số lượng lớn các chuyến bay của VietNam Airlines . Ngay thời điểm sau đó, các bộ, ban ngành cùng hàng loạt cơ quan của chính phủ đã vào cuộc, đánh giá lại tình hình an ninh của các hệ thống này. Tuy nhiên, sự việc lần này cho thấy, việc bảo mật của các website cần phải làm thường xuyên và vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội