Chi tiết vụ website các sân bay, hãng hàng không Việt Nam bị tấn công

Tràn ngập các trang báo và MXH 2, 3 ngày gần đây đang nói về việc Website của 3 Cảng hàng không phía nam gồm có: Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Rạch Giá và sân bay Tuy Hòa liên tiếp bị các Hacker tấn công.

Theo đó, vào khoảng 22h45 ngày 8/3/2017, nhiều khách hàng không thể truy cập vào Website của Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để cập nhật thông tin, cụ thể, khi truy cập website này,  xuất hiện thông báo rằng trang web này đang bị Hacker tấn công. Một trong những nguyên nhân chính của sự việc này là do tính bảo mật của website rất lỏng lẻo và cuộc tấn công như một cảnh báo tới đội ngũ bảo mật của sân bay Tân Sơn Nhất.



Ngay buổi chiều ngày hôm sau 09/03/2017, Website của sân bay Rạch Giá cũng bị Hacker tấn công. Trên website xuất hiện một hình ảnh cho thấy trang web đã bị xâm nhập. Thêm nữa, khi khách hàng truy cập vào Website sẽ tự động tải về một file JavaScript được trình duyệt cảnh báo có chứa mã độc.



Cùng thời điểm ấy, Hacker cũng thực hiện tấn công trang web của Sân bay Tuy Hòa, một trang con trên Website của sân bay này đã bị giao diện. Điều đáng nói ở chỗ là cho đến thời điểm 19h30 cùng ngày thì đội ngũ kỹ thuật của Sân bay Rạch Giá và sân bay Tuy Hòa vẫn chưa phát hiện ra sự việc và Website vẫn không thể hoạt động bình thường.

Ngay khi nắm bắt được thông tin về các vụ tấn công của các Hacker, các chuyên gia an ninh mạng của Securitybox.vn đã bắt tay vào tổng hợp, phân tích thông tin dữ liệu đồng thời cũng kiểm tra thông tin bảo mật và đưa ra cảnh báo đối với tình trạng an ninh của các Website Sân bay và Cảng hàng không khác tại Việt Nam.

Theo số liệu phân tích, thống kê sơ bộ của các chuyên gia An Ninh Mạng SecurityBox.vn. Hầu hết các Website vẫn đang hoạt động bình thường, tuy nhiên vẫn có một số Website không thể truy cập được. Cụ thể là có Website của: Sân bay Buôn Ma Thuật, Cảng hàng không Côn Đảo, hay chính Sân bay Tuy Hòa và Sân bay Rạch Giá vẫn chưa thể truy cập được… Đặc biệt, theo thống kê từ trang zone-h.org, một số website như website của sân bay Tân Sơn Nhất đã từng bị tấn công tới 2 lần vào ngày 29/12/2015 và 15/01/2017 tuy nhiên website này vẫn là nạn nhân của cuộc tấn công lỗ hổng bảo mật web lần này. Điều đó cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý và việc quan tâm chưa đúng mức với hoạt động bảo mật an ninh website.


Qua sự việc cũng là lời cảnh tỉnh cho việc hoạt động bảo mật của các Sân bay cũng như các tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam có sự quan tâm đặc biệt hơn nữa tới vấn đề An ninh mạng tại chính các tổ chức. Dường như chưa có một sự quan tấm đúng mức về vấn đề an ninh mạng tại Việt Nam. Theo các chuyên gia của SecurityBox.vn, để khắc phục tình trạng này đòi hỏi phải có sự thay đổi nhận thức từ chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và việc nâng cao kiến thức của các lập trình viên.“Các tổ chức, Doanh nghiệp cần có nhận thức và đầu tư hợp lý cho an ninh mạng, nếu không hệ quả tất yếu là hệ thống bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp và tổ chức. Việc khắc phục rất tốn kém và mất rất nhiều thời gian”, ông Bùi Quang Minh – CEO của SecurityBox.vn cho biết.

SecurityBox sẽ tiếp tục cập nhật các diễn biến mới nhất. Theo dõi chúng tôi tại đây: SecurityBox

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy trình Pentest tổng thể chuẩn quốc tế

Tình trạng các website sân bay và hãng hàng không tại Việt Nam

Tuyệt chiêu đảm bảo an toàn trên mạng xã hội